DMCA.com Protection Status

10+ Cách trị gàu tại nhà hiệu quả bằng nguyên liệu đơn giản

Cách trị gàu tại nhà mang lại nhiều lợi ích và giúp giảm tình trạng gàu mà không cần sử dụng hóa chất mạnh. Các nguyên liệu thiên nhiên vừa an toàn cho da đầu, vừa dưỡng tóc mềm mượt. Cùng hiNICE tìm hiểu các phương pháp trị gàu tại nhà tiết kiệm chi phí và dễ thực hiện nhé!

1. Gàu là gì?

Gàu là hiện tượng da đầu loại bỏ tế bào da với tốc độ nhanh bất thường, gây khô da và xuất hiện những mảng hoặc đốm trắng bong tróc. Một số người còn gặp phải các triệu chứng khác như ngứa ngáy, kích ứng, đỏ da và viêm.
Gàu nhẹ có thể được khắc phục bằng cách gội đầu đều đặn mỗi ngày. Đối với các trường hợp nặng hơn, cần sử dụng dầu gội chứa thành phần điều trị lành tính và có nguồn gốc từ thiên nhiên rất thích hợp.

Gàu là gì?

2. Nguyên nhân gây ra gàu ngứa ở da đầu

Gàu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: da dầu, kích ứng, da khô, nấm men, nhạy cảm với sản phẩm chăm sóc tóc và các bệnh lý về da như vảy nến hoặc chàm. Cụ thể bao gồm nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý như:

  • Da đầu có thể bị kích thích bởi việc chải, gội đầu hay massage quá mạnh, cũng như từ thời tiết khô, ô nhiễm, sấy, nhuộm hay duỗi tóc thường xuyên.
  • Việc gội đầu không đủ thường xuyên làm tích tụ dầu và tế bào da chết, dẫn đến gàu. 
  • Da đầu nhạy cảm cũng dễ bị kích ứng từ sản phẩm chăm sóc tóc.
  • Gàu thường là triệu chứng của viêm da dầu tiết bã, một bệnh da liễu phổ biến, không chỉ ảnh hưởng đến da đầu mà còn các vùng khác như tai, lông mày, và trán. 
  • Viêm da tiết bã xuất hiện do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, gây viêm. Yếu tố di truyền có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đặc trưng của viêm da tiết bã là da đầu đỏ và bong vảy màu trắng hoặc vàng. Bệnh có xu hướng nặng hơn vào mùa thu đông.
  • Vảy nến gây ra các lớp vảy bạc dày và có thể ảnh hưởng đến da đầu, tạo ra gàu. 
  • Bệnh chàm cũng có thể gây gàu nếu xuất hiện trên da đầu.

Nguyên nhân gây ra gàu ngứa ở da đầu

3. Gợi ý 10 cách trị gàu tại nhà đơn giản và dễ thực hiện

Aspirin

Aspirin không chỉ là thuốc giảm đau đầu mà còn có công dụng bất ngờ trong chăm sóc tóc. Nhờ chứa axit salicylic, aspirin giúp điều trị gàu nhờ đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn, đồng thời làm dịu da đầu bị viêm. Để sử dụng, bạn chỉ cần nghiền 2 viên aspirin thành bột mịn, trộn với một lượng dầu gội đầu hàng ngày và thoa đều lên tóc trong 1-2 phút. Cuối cùng rửa sạch tóc và gội lại bằng dầu gội như thường lệ.

Trị gàu bằng Aspirin

Baking soda

Baking soda là một phương pháp hiệu quả để trị gàu, hoạt động như một chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, giúp loại bỏ lớp da chết và kiểm soát dầu thừa trên da đầu. 
Để sử dụng trị gàu tại nhà hãy trộn baking soda với một ít nước để tạo thành hỗn hợp sệt, sau đó mát-xa nhẹ lên da đầu và để yên trong vài phút và rửa sạch với nước ấm. Sau khi sử dụng, không cần dùng dầu gội ngay. Tóc có thể khô trong thời gian đầu, nhưng sau vài tuần, da đầu sẽ tự sản xuất dầu tự nhiên, giúp tóc mềm mại hơn và giảm gàu.

Sử dụng Baking soda trị gàu

 

Giấm táo

Gội đầu bằng giấm táo có vẻ lạ, nhưng thực sự rất hiệu quả trong việc trị gàu. Giấm táo chứa enzyme và tính kiềm cao, giúp tiêu diệt nấm và vi khuẩn gây gàu, thông thoáng lỗ chân lông và cân bằng pH da đầu.

Để sử dụng, bạn pha loãng 60 ml giấm táo với 60 ml nước trong bình xịt, sau đó xịt hỗn hợp lên da đầu. Quấn tóc bằng khăn và ủ từ 15 phút đến một giờ. Sau thời gian ủ, gỡ khăn và gội đầu như bình thường. Thực hiện hai lần một tuần để có mái tóc sạch và khỏe mạnh.

Giấm táo cũng là một loại thực phẩm giúp trị gàu hiệu quả

Nước súc miệng

Nước súc miệng không chỉ để làm sạch miệng mà còn có thể được sử dụng để trị gàu. Nhờ tính năng sát trùng và diệt nấm, nước súc miệng cũng có thể hoạt động như một loại dầu gội trị gàu. Để áp dụng, hãy pha 60 ml nước súc miệng với 120 ml nước trong bình xịt. Sau khi gội đầu, xịt hoặc đổ dung dịch lên da đầu, mát-xa nhẹ nhàng và để yên trong 30 phút trước khi rửa sạch bằng nước.

Phương pháp trị gàu bằng nước súc miệng

Dầu dừa

Dầu dừa là một lựa chọn phổ biến để điều trị gàu vì mang lại lợi ích kép như loại bỏ nấm và cung cấp độ ẩm cho tóc. Để áp dụng tại nhà, hãy massage dầu dừa lên da đầu trong khoảng 3-5 phút trước khi tắm và để nguyên trong 1 giờ, rồi rửa sạch bằng dầu gội như thường lệ. Phương pháp này không chỉ đơn giản mà còn cho phép bạn tự chế dầu dừa tại nhà để chăm sóc tóc hiệu quả.

Dầu dừa cũng có tác dụng trị gàu 

Chanh

Với tính axit mạnh, chanh có khả năng tiêu diệt nấm và cân bằng độ pH của da đầu. Để sử dụng, thoa 2 muỗng canh nước cốt chanh lên tóc ẩm, để tóc khô tự nhiên, rồi gội sạch bằng nước. Tiếp theo, pha 1 muỗng canh nước cốt chanh với 237 ml nước và dùng hỗn hợp này để gội đầu. Áp dụng quy trình này hàng ngày cho đến khi gàu biến mất, giúp tóc sạch sẽ và thơm mùi chanh dễ chịu.

Chanh vừa dễ mua vừa có công dụng giúp trị gàu hiệu quả

Muối

Sử dụng muối để trị gàu là một phương pháp hiệu quả giúp loại bỏ tế bào chết trên da đầu. Các hạt muối ăn thông thường là lựa chọn lý tưởng để làm sạch gàu khỏi tóc trước khi gội đầu. Để thực hiện, hãy rắc một lượng muối nhỏ lên da đầu, sau đó mát-xa nhẹ nhàng trong vài phút. Cuối cùng, gội đầu như thường lệ. Sau khi áp dụng phương pháp này, bạn sẽ thấy tình trạng gàu giảm đáng kể.

Cách trị gàu đơn giản bằng muối

Lô hội

Lô hội không chỉ được biết đến với khả năng điều trị bỏng nhẹ và dưỡng da mà còn hiệu quả trong việc giảm ngứa do gàu. Với tính sát trùng và chống viêm, lô hội giúp làm dịu cảm giác ngứa và khó chịu trên da đầu nhờ đặc tính làm mát và giảm đau.
Bạn có thể sử dụng thay thế bằng dầu gội chứa lô hội hoặc ủ tóc với lô hội tươi qua đêm để làm dịu và dưỡng ẩm cho da đầu nhé.

Lô hội giúp trị gàu hiệu quả và lành tính

Tỏi

Tỏi có khả năng kháng khuẩn và diệt nấm, rất hiệu quả trong việc trị gàu. Để sử dụng, bạn có thể mát-xa tỏi băm nhuyễn trực tiếp lên da đầu trước khi gội đầu để loại bỏ gàu hoàn toàn. Để giảm mùi tỏi, hãy trộn tỏi nghiền với mật ong rồi mát-xa hỗn hợp này lên da đầu. Để đạt hiệu quả tốt nhất, ủ hỗn hợp khoảng 5-10 phút trước khi gội sạch tóc bằng dầu gội thông thường.

Cách trị gàu bằng tỏi

Dầu oliu

Dầu oliu giúp duy trì độ ẩm cho da đầu, ngăn ngừa tình trạng khô và bong tróc thành mảng gàu. Nó cung cấp các dưỡng chất cần thiết, làm mềm các mảng gàu dày và giúp da đầu được thông thoáng, đồng thời duy trì sự cân bằng ẩm.
Thực hiện bằng cách cho từ 8 đến 10 giọt dầu oliu vào lòng bàn tay, mát-xa nhẹ nhàng lên da đầu và để qua đêm trong khoảng 8 giờ. Vào sáng hôm sau, gội sạch dầu oliu bằng dầu gội thông thường hoặc bằng các loại dầu gội trị gàu tốt nhất cho nữ. Do dầu oliu có thể gây bết dính, hãy chắc chắn gội kỹ để loại bỏ hoàn toàn dầu.

Dầu oliu rất thích hợp trong việc điều trị gàu ngứa

4. Những lưu ý khi trị gàu tại nhà đạt hiệu quả?

Khi điều trị gàu tại nhà, việc thực hiện đúng các phương pháp và lưu ý là rất quan trọng để đạt được hiệu quả tối ưu. Nếu bạn gặp phải tình trạng gàu dai dẳng, không cải thiện hãy thử những lưu ý sau khi thực hiện cách trị gàu tại nhà như sau:

  • Uống đủ nước hàng ngày giúp làm chậm sự gia tăng của tế bào sừng trên da đầu, từ đó giảm tình trạng gàu.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống bằng cách tăng cường lượng rau xanh và trái cây lên 50-60%. Các thực phẩm giàu kẽm như sò, củ cải, đậu Hà Lan, và đậu nành có tác dụng đặc biệt trong việc ngăn ngừa da khô và bong tróc.
  • Việc sử dụng dầu gội trị gàu có thể mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, cần tránh gãi mạnh khi gội đầu và hạn chế sấy tóc để không làm tình trạng gàu trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Áp dụng một lối sống lành mạnh cũng rất quan trọng. Hãy giữ gìn vệ sinh cá nhân, không dùng chung đồ cá nhân, tránh tiếp xúc quá nhiều với hóa chất, và điều chỉnh chế độ ăn uống để giảm thiểu sự xuất hiện của gàu.

5. Sử dụng dầu gội trị gàu có thật sự hiệu quả?

Dầu gội trị gàu có thể rất hiệu quả nhờ vào các thành phần chuyên biệt giúp loại bỏ nấm, vi khuẩn và dầu thừa trên da đầu, đồng thời giảm kích ứng và ngứa. Sản phẩm thường chứa các hoạt chất như pyrithione zinc, ketoconazole, hoặc salicylic acid, giúp điều chỉnh tình trạng da đầu và ngăn ngừa gàu quay trở lại.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp hiệu quả, hãy thử sử dụng dầu gội tinh chất gừng của nhà hiNICE. Với chiết xuất gừng tự nhiên, sản phẩm không chỉ giúp làm sạch và điều chỉnh da đầu mà còn cung cấp dưỡng chất làm dịu và giảm viêm. Ngoài ra gừng cũng nổi tiếng với khả năng kích thích tuần hoàn máu, giúp nuôi dưỡng tóc từ chân đến ngọn đấy.

Dầu gội tinh dầu Gừng hiNICE - Trị gàu ngứa hiệu quả

>>Xem thêm: Lý do dùng dầu gội trị gàu nhưng vẫn không hiệu quả & cách khắc phục

Hãy cùng hiNICE thử những phương pháp trị gàu đơn giản đã liệt kê ở bài viết để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho bạn. Với nguyên liệu dễ kiếm và cách thực hiện đơn giản, bạn có thể nhanh chóng cải thiện tình trạng da đầu và cảm thấy tự tin hơn. Đừng quên chăm sóc da đầu đều đặn để duy trì sức khỏe tóc tốt nhất.


Bài viết liên quan

Dầu gội thảo dược thiên nhiên và 5 lợi ích giúp mái tóc luôn chắc khỏe

Dầu gội thảo dược thiên nhiên và 5 lợi ích giúp mái tóc luôn chắc khỏe

218 Lượt xem

Top 5 dầu xả thảo dược thiên nhiên phổ biến và được tin dùng nhiều nhất

Top 5 dầu xả thảo dược thiên nhiên phổ biến và được tin dùng nhiều nhất

78 Lượt xem

Dầu gội bưởi - Bí mật giúp tóc mọc khỏe và giảm gãy rụng

Dầu gội bưởi - Bí mật giúp tóc mọc khỏe và giảm gãy rụng

161 Lượt xem

Top 4 Dầu gội gừng trị gàu ngứa phổ biến hiện nay

Top 4 Dầu gội gừng trị gàu ngứa phổ biến hiện nay

173 Lượt xem

Mách bạn 8 cách làm phồng tóc đơn giản tại nhà

Mách bạn 8 cách làm phồng tóc đơn giản tại nhà

82 Lượt xem

Top 5 dầu gội thảo dược trị rụng tóc hiệu quả nhất hiện nay

Top 5 dầu gội thảo dược trị rụng tóc hiệu quả nhất hiện nay

123 Lượt xem

Gội đầu dưỡng sinh là gì? Lợi ích & Các bước thực hiện

Gội đầu dưỡng sinh là gì? Lợi ích & Các bước thực hiện

31 Lượt xem

Tại sao bạn nên sử dụng các dòng dầu gội thảo dược trị rụng tóc?

Tại sao bạn nên sử dụng các dòng dầu gội thảo dược trị rụng tóc?

185 Lượt xem

10 Thành phần thảo dược giúp tóc khỏe đẹp trong dầu gội tinh dầu thiên nhiên hiNICE

10 Thành phần thảo dược giúp tóc khỏe đẹp trong dầu gội tinh dầu thiên nhiên hiNICE

101 Lượt xem

Lý do dùng dầu gội trị gàu nhưng vẫn không hiệu quả & cách khắc phục

Lý do dùng dầu gội trị gàu nhưng vẫn không hiệu quả & cách khắc phục

48 Lượt xem


Đã thêm vào giỏ hàng